ทสฺส
ทฺรตฺตํ –
อินฺทฺริยํ, สุโข อุทโย ยสฺสาติ สุขุทฺรยํ, ทุกฺขุทฺรยํ กมฺมํ[1],
ปถวี อุนฺทฺริยฺยติ ภิชฺชตีตฺยตฺโถ[2], มิตฺตทฺรุพฺโภ มิตฺตทฺทุพฺโภฯ
ทฺร เป็น อาเทส
ของ ท
ปท
|
ปทจฺเฉท
|
คำแปลและอธิบายสังเขป
|
อินฺทฺริยํ
|
อินฺท + อิย ปัจจัย
|
อินทรีย์ (ได้แก่ อินทรีย์ ๖)
|
สุโข อุทโย ยสฺสาติ สุขุทฺรยํ
|
สุข + อุทย
|
มีสุขเป็นกำไร (กุศลกรรม)
|
ทุกฺขุทฺรยํ กมฺมํ
|
ทุกฺข + อุทย
|
มีทุกข์เป็นกำไร (อกุศลกรรม)
|
ปถวี อุนฺทฺริยติ ,ภิชฺชตีตฺยตฺโถ
|
อุนฺทิยติ (อุทิ ธาตุ + ย + ติ)
|
แผ่นดิน ย่อมแตก คือ แยกออก.
|
มิตฺตทฺรุพฺโภ
|
มิตฺต + ทุพฺโภ
|
ผู้ทำร้ายมิตร (หักหลัง,
ทรยศ)
ใช้ในรูปเดิมเป็น มิตฺตทฺทุพฺโภ
ก็มี.
|
ครั้งที่๕๘ : มิสสกาเทส การแปลงอักษรที่คละกัน
“แปลง ท เป็น
ทฺร”
มีบางศัพท์ที่เราใช้กันจนคุ้นเคย
แต่ กลับหาไม่พบว่า มาจากรากศัพท์ อะไร
เพราะมีการกลายรูปไปจากธาตุและนามศัพท์ไปไกลทีเดียว เช่น
อินฺทฺริยํ = อินฺท + ณิย ปัจจัย อินทรีย์ (อินทรีย์ ๖ เป็นต้น)
สุขุทฺรยํ = สุข + อุทย
มีสุขเป็นกำไร (เป็นผลตอบแทน) ได้แก่ กุศลกรรม มีรูปวิเคราะห์ว่า
สุโข อุทโย
ยสฺสาติ สุขุทฺรยํ กรรมอันมีสุขเป็นกำไร
ทุกฺขุทฺรยํ
(กมฺมํ) =ทุกฺข + อุทย มีทุกข์เป็นกำไร ได้แก่ อกุศลกรรม ,มีวิเคราะห์โดยนัยเดียวกับ
สุุขุทฺรยํ
อุนฺทฺริยติ =
อุทิ ธาตุ แตก + ย + ติ (ลงนิคคหิตอาคมท้ายสระต้นธาตุ
แปลงนิคคหิตเป็นตวัคคันตพยัญชนะ) ตัวอย่างเช่น ปถวี อุนฺทฺริยติ. แผ่นดิน ย่อมแตก ความหมายคือ
คือ แยกออก.
มิตฺตทฺรุพฺโภ =
มิตฺต + ทุพฺโภผู้ทำร้ายมิตร (หักหลัง, ทรยศ) ใช้ในรูปเดิมเป็น มิตฺตทฺทุพฺโภ ก็มี.
“คำศัพท์ที่น่าจับตามอง”.
ในตัวอย่างเหล่านี้
อินฺทฺริย ได้แก่ อินทรีย์มีมนินทรีย์เป็นที่ ๖, อินทริยธรรม ๕
มีสัทธินทรีย์เป็นต้น, และอินทรีย์ ๒๒ มีจักขุนทรีย์เป็นต้น. ศัพท์เดิมมาจาก อินฺท ผู้เป็นใหญ่ คือ
พระอินทร์, พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
และกุศลกรรมและอกุศลกรรม + ณิย ปัจจัย มีความหมายว่า ประกาศและสำเร็จ. แปลง ท ท้าย
อินฺท เป็น ทฺร ด้วยหลักการนี้ จึงเป็น อินฺทฺริย. ดังนั้น คำว่า อินฺทฺริย
จึงมีความหมายเฉพาะอินทรีย์ ๖ อินทรีย์ ๒๒ และอินทรียธรรม ๕ เท่านั้น.
เพราะเป็นสิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศ และ เป็นสิ่งที่แสดงกุศลกรรมและอกุศลกรรมหรือสำเร็จจากกุศลและอกุศลกรรมนั้น.
แต่ในกรณีที่ใช้ในความหมายว่า ความเป็นแห่งพระอินทร์ แม้ว่าจะมีการลง ณิย ท้าย
อินฺท ศัพท์ ก็จะไม่มีการแปลง ท เป็น ทฺร คงเป็นรูปว่า อินฺทิย ตามเดิม. ในที่นี้ยกพอเป็นแนวทางสังเกตคำว่า
อินฺทฺริย เท่านั้น ส่วนรายละเอียดนอกจากนี้ที่เกี่ยวกับ ณิย ปัจจัยที่ลงท้าย
อินฺท ศัพท์อีกมาก ผู้ปรารถนาความโดยพิสดาร พึงดูสัททนีติ สุตตมาลา สูตร ๗๖๓.
อินฺทโต ลิงฺคสิฏฺฐเทสิตทิฏฺฐชุฏฺฐิสฺสริยตฺเถ จ.)
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช
*************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น