วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

๔๔.การแปลงพยัญชนะ ในฏวรรค และ ตวรรค

ครั้งที่ ๒๙ : พยัญชนาเทสสนธิ คือ การเชื่อมบทโดยแปลงพยัญชนะ

การศึกษาหลักไวยากรณ์บาฬี ตามแนวทางของคัมภีร์โมคคัลลานะ โดยอาศัยคัมภีร์นิรุตติทีปนี เป็นต้นแบบในการศึกษา ได้ดำเนินมาตามลำดับ. ช่วงนี้อยู่ในหัวข้อ “พยัญชนาเทสสนธิ”

ขอทวนความเดิมสักเล็กน้อย
การเชื่อมบทโดยวิธีการแปลงพยัญชนะนี้ มีที่สังเกตคือใช้ยพยัญชนะ และ ไม่มียพยัญชนะเป็นเงื่อนไข. โดยที่มียเป็นเงื่อนไขก็ได้แบ่งออกเป็น ๒ กรณี คือ แปลง ย เป็นปุพพรูป และแปลงพยัญชนะอื่นโดยมียเป็นเหตุ. ทั้งสองนี้ คัมภีร์นิรุตติทีปนีนำมาแสดงโดยคละเคล้าไปในลำดับแห่งพยัญชนะโดยเริ่มจากพยัญชนวรรคก่อน.  ในบทความนี้ได้แสดงมาโดยลำดับจนถึง จวรรค ไปแล้ว ในคราวนี้จะแสดง ฏวรรคและตวรรคไปตามลำดับ.

การแปลงพยัญชนะ ในฏวรรค และ ตวรรค

ในฎวรรค มี ณ ตัวเดียวเท่านั้นที่เข้ากฏเกณฑ์ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ ส่วนตวรรคมีได้ทุกตัว.ส่วนวรรคอื่นๆและพยัญชนอวรรค มีได้เป็นบางตัว. แต่ในที่นี้จะกล่าว ณและตวรรคเป็นประธานเสียก่อน.
การแปลงพยัญชนฏวรรค คือ ณ และตวรรค มีวิธีการคล้ายกับ กวรค คือ แปลง ย เป็นปุพพรูป คือ เป็นพยัญชนะเดียวกับพยัญชนะตัวหน้าตน.  แต่จะต้องแปลงพยัญชนะหน้าตนเสียก่อน โดยอาศัย ย นั่นเอง เป็นเหตุ ตามหลักการนี้
ถ้า ย อยู่ข้างหลัง ให้แปลง ต วรรคทั้งหมด คือ ต ถ ท ธ น เป็น จวรรคทั้งหมด ตามลำดับ คือ จ ฉ ช ฌ ญ ตามลำดับ, ว เป็น พ, ร เป็น ย และ ณ เป็น ญ. ด้วยสูตรนี้ คือ

หลักการ : สูตรกำกับวิธีการ
๔๔. ตวคฺควรณานํ เย จวคฺคพยญา [1]
เพราะ ย แปลง ต วรรค เป็น จวรรค, ว เป็น พ, ร เป็น ย, และ ณ เป็น ญ ได้บ้าง.

หลักเกณฑ์ : คำอธิบายและข้อกำหนดบางประการของสูตร.
จะมีการแปลงพยัญชนะดังต่อไปนี้ กล่าวคือ  
ต วรรค แปลงเป็น จวรรค คือ ต เป็น จ ถ เป็น ฉ, ท เป็น ช, ธ เป็น ฌ และ น เป็น ญ.
ว เป็น พ
ร เป็น ย
ณ เป็น ญ
ถ้า ย ไม่ว่าจะเป็นอาเทศ  ก็ตาม, เป็นวิภัตติ ก็ตาม หรือ ปัจจัย ก็ตาม อยู่หลัง
[ย ที่เป็น อาเทส เช่น ย ที่มาจาก อิ, ที่เป็น วิภัตติ เช่น ย ที่ โย วิภัตติ  และ ที่ ยา อันเป็นอาเทสของ นา วิภัตติ เป็นต้น, ย ที่เป็น ปัจจัย เช่น ณฺย เป็นต้น ]

ท่านสาธุชนทั้งหลาย หากมีความข้องใจใคร่จะไตร่ถามเกี่ยวกับเนื้อหาสาระในเนื้อความที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้  ก็ฝากคำถามไว้ ในความคิดเห็นข้างล่าง ถ้าผู้เขียนพอตอบได้ ก็จะรีบตอบให้ทันที.

ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช

********************



[1] [ก. ๒๖๙, ๔๑; นี. ๑๐๔, ๑๐๖, ๑๑๙, ๑๒๑-๕]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น