โอ –
(สระ) โอ
เป็นอาคม
ปโรสตํ, สรโทสตํ, ทิโสทิสํ[1] อิจฺจาทิฯ
ตัวอย่าง
ปท
|
ปทจฺเฉท
|
คำแปลและอธิบายสังเขป
|
ปโรสตํ,
|
ปร + โอ + สตํ
|
เกินกว่าร้อย
|
สรโทสตํ,
|
สรท + โอ + สตํ
|
เกินร้อยปี
|
ทิโสทิสํ
|
ทิส + โอ + ทิสํ
|
ทิศน้อยทิศใหญ่, (ความหมายคือ
ทั่วทุกทิศ)
|
‘อติปฺปโค
โข ตาว ปิณฺฑาย จริตุ’ [2]นฺติ เอตฺถ ปาโตตฺโถ ปโคสทฺโท เอวฯ
ในพระบาฬีนี้
อติปฺปโค โข ตาว ปิณฺฑาย จริตุํ “เช้าเกินไปที่จะไปบิณฑบาตร”. คำว่า ปโค
มีความหมายว่า เช้า เท่านั้น
อิติ สราคมราสิฯ
กลุ่มศัพท์ที่มีการสนธิโดยลงสระเป็นอาคม
อย่างนี้
ศึกษาบาฬีไวยากรณ์กับคัมภีร์นิรุตติทีปนี
ครั้งที่
๘๑ : การลง โอ อาคม
การลงสระ โอ เป็นอักษรอาคม เป็นอาคมตัวสุดท้ายในสระอาคม
ซึ่งการลง โออาคม นี้สามารถทำได้ด้วยมหาสูตรเช่นกัน ตัวอย่างเช่น
ปโรสตํ เกินร้อย ... = ปร (อติเรก) เกิน + สตํ ร้อย
ปร เกิน สตํ ซึ่งร้อย ชื่อว่า
ปรสตํ เมื่อควรจะกล่าว ปรสตํ ก็ลง โอ อาคม เป็น ปโรสตํ
สรโทสตํ เกินร้อยปี = สรท ปี + สตํ ร้อย
ทิโสทิสํ ทิศน้อยทิศใหญ่, ทิศนั้น
ฯลฯ = ทิส + ทิส
ทิโสทิสํ ตัดบทเป็น ทิส ทิส
แล้วลงโออาคม เช่นกัน โดยเป็นบทสมาส
สามารถกระจายศัพท์ตั้งวิเคราะห์เป็นสมาสชนิดต่างๆ โดยให้สอดคล้องกับความหมายที่ต้องการควรแก่พระบาฬีนั้นๆ
เช่น
กรณีนี้เป็น ทวันทสมาส
ทิสานุทิสํ แปลว่า ทิศและทิศเฉียง
(อป.อ. ๒๓๗)
ทิส ทิส ทุกทิศ (เถร.อ.๒๒๑)
กรณีนี้เป็นการใช้คำซ้ำกันในอรรถวิจฉา
คือ แผ่ไปทั่ว ความหมายคือ ทุกทิศ จัดเป็นทวันทสมาส
ตาย ตาย ทิสาย ทิศนั้น ๆ
(ที.ปา.อ. ๑๔๗)
กรณีนี้เป็นตัปปุริสสมาส
ทิสโต ทิสํ (ไป) สู่ทิศหนึ่งจากทิศหนึ่ง
คือ เที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ (เปต.อ. ๑๖๐)
ดังนี้เป็นต้น
-----
มีตัวอย่างที่คล้ายกับเป็นการลง
โอ อาคมในที่นี้ คือ อติปฺปโค ในพระบาฬีว่า
อติปฺปโค โข ตาว
ปิณฺฑาย จริตุํ
“เช้าเกินไปที่จะไปบิณฑบาตร”.
ปโค ในพระบาฬีนี้
มาจาก อติ + ปค + โอ (สิ) จึงเป็นนามศัพท์ที่ลงปฐมาวิภัตติ ซึ่งมีความหมายเท่ากับ
ปาโต เวลาเช้า เท่านั้น ไม่ได้มาจาก อติปฺปค + โอ อาคม. มตินี้
ต่างจากมติของปทรูปสิทธิที่ให้ลง คฺ และ โอ เป็นอาคม ท้าย อติปฺปป ศัพท์ (จศัพท์ในสูตร
๓๔ ยวมทนตรลา จาคมา)
ในการลงโออาคม
นี้ อาจมองว่า เป็นการแปลง อ เป็น โอ ได้บ้าง ดังที่ท่านเคยแสดงแล้วในอัปปวิธาน
(วิธีการแห่งศัพท์เล็กน้อย)
สำหรับ
การลงสระอาคมนี้ มีเพียง ๕ ตัว คือ อ อา อิ อี อุ และ โอ ซึ่งเป็นวิธีการที่มาในคัมภีร์นี้
อาจแตกต่างไปจากมติของคัมภีร์อื่นๆ บ้าง เหมือนบ้าง แม้ในคัมภีร์นี้เอง ก็ยังสามารถใช้วิธีการอื่นๆได้อีก
แม้ในอุทาหรณ์เดียวกัน.
การมีวิธีการที่หลากหลาย ตามมุมมองของอาจารย์นักไวยากรณ์ ก็ถือว่า
เป็นการยืดหยุ่นการใช้หลักไวยากรณ์ให้เพิ่มมากขึ้น
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น