วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

๓๑. แปลง อิ อิ เป็น อิย, และ อุ อู เป็น อุว

๓๙. ยุวณฺณานมิยงุวง
อิย และ อุว เป็น อาเทศของ อิวัณณะและอุวัณณะท้ายบท เพราะสระ

สเร ปเร อิวณฺณุวณฺณนฺตานํ ปทานํ อิยง, อุวงาเทสา โหนฺติ วาฯ
ในเพราะสระหลัง อิย และ อุว เป็นอาเทศของท้ายบทซึ่งมีอิอีและอุอู เป็นเสียงท้าย.

งานุพนฺโธ อนฺตาเทสตฺโถฯ เอวํ สพฺพตฺถฯ
ง อนุพันธ์[1] มีความหมายว่า เป็นอาเทศของสระที่สุดบท. ในที่มีงอนุพันธ์ทุกตัวก็มีนัยนี้.

อิธ เอเกกสฺส ปทสฺส รูปทฺวยํ วุจฺจเตฯ
ในที่นี้ สำหรับตัวอย่างหนึ่ง จะแสดงควบคู่กัน (ระหว่างรูปที่ได้จากสูตรนี้และสูตรอื่น) [2]

อิวณฺเณ
๑) เริ่มที่ อิวัณณะ
ติยนฺตํ ตฺยนฺตํ ตตฺถ ติยนฺตนฺติ อิมินา สุตฺเตน สิทฺธํ, ตฺยนฺตนฺติ ยวา สเรติ สุตฺเตนฯ
ติยนฺตํ = ติ อนฺตํ
ติยนฺตํ ด้วยสูตรนี้ คือ อิ ท้าย ติ เป็น อิย เพราะ อ ที่อนฺตํ ข้างหลัง.
ตฺยนฺตํ อิ เป็น ยฺ เพราะ อ ที่อนฺตํ ด้วยสูตร ยวา สเร.

เอวํ เสเสสุ ฯ
ในอุทาหรณ์ที่เหลือ ก็มีวิธีสำเร็จรูปเช่นนี้ คือ

อคฺคิยาคาเร อคฺยาคาเร =  อคฺคิ อาคาเร
จตุตฺถิยตฺเถ จตุตฺถฺยตฺเถ, =  จตุตฺถี อตฺเถ
ปญฺจมิยตฺเถ ปญฺจมฺยตฺเถ, =  ปญฺจมิยตฺเถ
ปถวิยากาโส ปถพฺยากาโส =   ปถวี อากาโส
วิยญฺชนํ พฺยญฺชนํ, =  วิ อญฺชนํ
วิยากโต พฺยากโต, =  วิ อากโต
วิยากํสุ พฺยากํสุ, =  วิ อกํสุ
วิยตฺโต พฺยตฺโต, =  วิ อาป ต[3]
วิยูฬฺโห พฺยูฬฺโห, =  วิ รุห[4]
ธมฺมํ อธิเยติ อชฺเฌติ, =  อธิ เอติ
ปจฺเจติ ปตฺติยายติ วา, =  ปติ เอติ
ปริยงฺโก ปลฺลงฺโก, =  ปริ องฺโก
วิปริยาโส วิปลฺลาโส, =  วิปริยาโส

อิธ เอกรูปํ โหติ
สำหรับอุทาหรณ์นี้มีรูปเดียว
ปริยตฺติ, =  ปริ อาป  ติ [5]
ปริยตฺโต ปริ  อาป  ต[6]
ปริยาโย ปริ  เอ [7]  อ

ปลฺลงฺโกอิจฺจาทีสุ ปริสทฺเท รสฺส ลตฺตํ กตฺวา อิสฺสยวา สเรติ ยตฺเต กเต ยสฺส ปุพฺพรูปตฺตํฯ
ในอุทาหรณ์ว่า ปลฺลงฺก เป็นต้น
ร ของ ปริ เป็น ลฺ (ปลิ)
อิ เป็น ยฺ ด้วยสูตร ยวา สเร (ปลฺยฺ) 
แปลง ยฺ อาเทส เป็น ปุพพรูป คือ  ลฺ  (ปลฺลฺ)
นำประกอบกับ องฺก เป็น ปลฺลงฺก

๒) อุวัณณะ เป็น อุว
ภิกฺขุวาสเน, = ภิกฺขุ อาสเน
สยมฺภุวาสเน = สยมฺภู อาสเน

อิธปิ รูปทฺวยํ ลพฺภติ ทุวงฺคิกํ ทฺวงฺคิกํ,  ภุวาทิคโณ  ภฺวาทิคโณ อิจฺจาทิฯ
ในอุทาหรณ์ต่อไปนี้ มีได้ ๒ รูป ตัวอย่างเช่น
ทุวงฺคิกํ,  ทฺวงฺคิกํ,  =  ทุ องฺคิกํ
ภุวาทิคโณ,   ภฺวาทิคโณ =  ภู อาทิคโณ.


-----------------------------




[1] งอนุพันธ์ คืองอักษรที่แนบมากับการิยะ เพื่อระบุตำแหน่งที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือสิ่งที่ต้องการให้ทำในสูตร.สำหรับงอนุพันธ์หมายความว่า อิย และ อุว ไม่ใช่เป็นอาเทสของบททั้งหมด แต่เป็นอาเทศของ อิ อี ท้ายบทเท่านั้น.
[2] วิธีการเสนออุทาหรณ์ในที่นี้ คือ บทหนึ่งจะสำเร็จรูปได้สองนัย คือ ตามสูตรนี้และสูตร ยวา สเร (๓๖) ที่ผ่านมาแล้ว.
[3] วิยตฺโต แปลว่า ผู้ฉลาด มีรูปวิ.ว่า ย่อมสามารถเพื่อแผ่ไปด้วยการแผ่ไปคือญาณ อย่างรวดเร็ว. มาจาก วิ อาป พฺยาปน แผ่ไป + ต ปัจจัย. แปลง อิ เป็น อิย ด้วยสูตรนี้ แปลงพยัญชนะท้ายธาตุเป็นปรรูป คือ  ตฺ ตาม ตปัจจัยข้างหลัง.
[4] วิยูฬฺโห มาจาก อูห ในความหมายว่า สญฺจย ก่อตัว + ตปัจจัย. แปลง ต เป็น ซึ่งอยู่ชิดกันสระที่สุดของรุหเป็นต้นเป็น ห (วิอูหฺห) และแปลง หฺ ที่สุดธาตุ เป็น ฬฺ (วิอูฬฺห)ด้วยสูตร  ๗๕๔. รุหาทีหิ โห โฬ จ (มีความหมายดังกล่าว) แปลง อิ เป็น อิย ด้วยสูตรนี้ =  วิยูฬฺห.
[5] ปริ + อาป  มีอรรถ ปริยาปุณน การเล่าเรียน  (ข้อความว่า ปริปุพฺโพ ปริยตฺติยํ, ปริยาปุณาติ, ปริยาปุณนฺติ               ในสูตร ๖๖๘. สกาปานํ กุกฺกุ กฺเณ และข้อความว่า อาป, ... สูท, สุป ในสูตร ๗๓๐. ปรรูปมยกาเร พฺยญฺชเน)  + ติ ปัจจัย (ปริอาปติ) มีวิ.ว่า ปริยาปุณนํ ปริยตฺติ การเล่าเรียน ชื่อว่า ปริยตฺติ  (สูตร ๗๓๒. อสฺสุ). แปลง ป ที่ อาป เป็น ตฺ สทิสสังโยคปรรูป ด้วยสูตร ๗๓๐. ปรรูปมยกาเร พฺยญฺชเนฯ (เพราะพยัญชนะ พยัญชนะท้ายธาตุเป็นรูปเดียวกับพยัญชนะหลัง) (ปริอาตฺติ) แปลง อิ ที่ปริ เป็น อิย ด้วยสูตรนี้ (ปริยาตฺติ) เป็นรัสสะเพราะสังโยคอยู่หลัง = ปริยตฺติ.
[6] วิธีนี้เช่นเดียวกับ ปริยตฺติ มีที่มาในสูตร ๗๓๐ ปรรูปมยกาเร พฺยญฺชเน. ปริปุพฺโพ ปริยาปุณเน ปหุตฺเต จ, ปริยตฺโตฯ
[7] ปริยาย เหตุให้ถึงความฉลาด (เข้าใจ) วิเคราะห์ว่า  ปริพฺยตฺตํ อายนฺติ เอเตนาติ ปริยาโย ย่อมมาถึงความฉลาด ด้วยวิธีนี้ เหตุนั้น วิธีนี้ ชื่อว่า ปริยาย. ปริ + เอ มีอรรถว่า อาคติ การมา + อณฺปัจจัย.  อาเทศ เออันเป็นที่สุดบท เป็น อาย เพราะอณฺปัจจัย (ข้อความว่า มหาวุตฺตินา เอทนฺตานํ ตฺยาทีสุ ตพฺพาทีสุ จ อายาเทโส, กฺวจิ ยโลโป, เอ-อาคติยํฯ ปริพฺยตฺตํ อายนฺติ เอเตนาติ ปริยาโยฯ ดู เอทนฺตธาตุรูป อาขยาต). อีกนัยหนึ่ง มาจาก อิ + อณฺ ปัจจัย แล้วแปลง อิ เป็น เอ จากนั้น ลง ยฺ อาคมท้ายธาตุ (ดูออาทิปจฺจยราสิ สูตรตั้งแต่ ๗๘๕. อาสฺสาณาปิมฺหิ ยุกฯ ลง ย อาคม ในเพราะปัจจัยที่มีณอนุพันธ์เว้นณาปิ ลง ย อาคมท้ายธาตุที่มีอาเป็นที่สุด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น