วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

๕๑.การแปลงพยัญชนะ ตวรรค (ต่อ)

ครั้งที่๓๕ : พยัญชนาเทสสนธิ คือ การเชื่อมบทโดยแปลงพยัญชนะ
การแปลงพยัญชนะ ตวรรค

วันนี้ศึกษาศัพท์ว่า อชฺโฌกาโส ที่โล่งแจ้ง, โพชฺฌงฺโค, โพชฺฌา, โพชฺฌํ, พุชฺฌติ, โปโนปุญฺญํ บ่อยๆ
อธิ + โอกาโส > อชฺโฌกาโส ที่โล่งแจ้ง
[อธฺยฺ > อฌฺยฺ >  อฌฺฌฺ > อชฺฌฺ
แปลง อิ เป็น ย และ แปลง ธฺ เป็น ฌฺ และแปลง ฌฺ ที่เป็นการิยะของ ธฺ เป็น ชฺ ด้วยสูตรนี้
๕๔. จตุตฺถทุติเยสฺเวสํ ตติยปฐมา
ถ้ามีอักษรที่ ๔ และ ที่ ๒ ของแต่ละวรรคอยู่หลัง อักษรตัวที่ ๓ และ ตัวที่ ๑ ในวรรคนั้นเป็นตัวซ้อนของอักษรที่ ๔ และ ที่ ๒ เหล่านั้น.
ดังนั้น อธิ เมื่อเป็น อธฺยฺ แล้ว แปลง ธฺ ที่เป็น พยัญชนะในตวรรค เป็น พยัญชนะในจวรรค ในที่นี้ คือ แปลง ธฺ ตัวที่ ๔ ของตวรรคเป็นพยัญชนะตัวที่ ๔ ของจวรรค เป็น อฌฺยฺ แล้วแปลงยเป็นปุพพรูปแล้ว แปลง ฌฺ ต้วแรกที่เป็นพยัญชนะที่ ๔ เป็นพยัญชนะที่ ๓ คือ ชฺ  เป็น อชฺฌ]

สี่ศัพท์ต่อไปนี้เป็นกลุ่มศัพท์ที่กลายมาจาก พุธฺ รู้, ไป. เมื่อมีย อยู่หลัง จะกลายเป็น ฌฺ และ เป็น ชฺ ตามลำดับเหมือนใน อชฺโฌกาโส แต่ ยนี้จะมีที่มาต่างกัน กล่าวคือ

โพธิ + องฺค > โพชฺฌงฺค องค์แห่งการตรัสรู้
โพธฺยฺ > โพฌฺยฺ > โพฌฺฌฺ > โพชฺฌ + องฺค > โพชฺฌงฺค,
ย ในที่นี้กลายมาจาก อิ

โพธิ + นา >โพชฺฌา,
แปลง นา เป็น ยา เพราะ ย ลบ อิ โพธฺยา > โพฌฺฌา >โพชฺฌา
ในที่นี้ ย เป็นส่วนหนึ่งของ ยา กลายมาจาก นา วิภัตติ
ไม่ใช้วิธีนี้ก็มี เป็น โพธิยา,

พุธฺ + ณฺย > โพชฺฌํ การตรัสรู้
[พุชฺฌิตพฺพนฺติ โพชฺฌํ อันเขาพึงตรัสรู้ ชื่อว่า โพชฺฌ,  พุธฺ > โพธฺย > โพชฺฌ]
ในที่นี้ ย เป็นปัจจัยที่มี ณฺเป็นอนุพันธ์ (ณฺย) ที่แสดงการวุทธิ อุ เป็น โอ.

พุธฺ + ย + ติ > พุชฺฌติ ย่อมตรัสรู้,
ในที่นี้ ย เป็น วิกรณปัจจัยในทิวาทิคณธาตุ.


โปโนปุญฺญํ บ่อยๆ
[ปุนปุน + ณฺย > โปนปุญฺญ]
รูปนี้กลาย อุ ที่ ปุน ข้างหน้าเป็น โปน  ส่วน อุ ที่ น แปลงเป็น โอ ด้วยมหาสูตรดังที่เคยกล่าวมาแล้วในสราเทสสนธิ.
ย ในที่นี้ คือ ย ปัจจัยที่มี ณฺ อนุพันธ์ (ณฺย) ลงในอรรถสกัตถะ มีอรรถเหมือนศัพท์ของตน

ถน + ย (ชาตาทิตัทธิต) > ถญฺญํ (นมมารดา)
ถนโต สมฺภูตํ ถญฺญํฯ
น้ำนมเกิดจากเต้านม ชื่อว่า ถญฺญํ
ยในที่นี้ มาจาก ย ปัจจัย มีอนุพันธ์ ณฺ (ณฺย) สัมภูตตัทธิต สำเร็จรูปเหมือนที่ผ่านมา

วันนี้จบเรื่อง ตวรรคพยัญนาเทสสนธิ คราวหน้าต่อเรื่อง ปวรรคพยัญชนาเทสสนธิ
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช


------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น