๕๐. วนตรคา จาคมา
สเร ปเร
ว น,
ต, ร, คา จ ม, ย, ทา จ อาคมา โหนฺติฯ
๕๐ วนตรคา จาคมา
เพราะสระอันเป็นเบื้องหลัง
พยัญชนะเหล่านี้ คือ ว, น, ต, ร, ค (กลุ่มหนึ่ง), และ ย ท (อีกกลุ่มหนึ่ง)
เป็นอักษรอาคม.
โค, โต, โท, โน, โม, โย, โร, โว,
(สูตรนี้
มีพยัญชนะเหล่านี้ คือ) ค ต ท น ม ย ร และ
ว (เป็นอักษรอาคม)
ปท
|
ปทจฺเฉท
|
คำแปลและอธิบายสังเขป
|
อริเยหิ ปุถเควายํ ชโนติ
ปุุถุชฺชโน
|
ปุถ + ค + เอว + อยํ
|
บุคคลนี้เป็นอีกพวกหนึ่งจากพระอริยท.
นั่นเทียว เหตุนั้น จึงได้ชื่อว่า ปุถุชน
|
แต่ในตัวอย่างเหล่านี้
ได้แก่ ปโคศัพท์นั่นแหละ
ปเคว
วุตฺยสฺส
การเกิดขึ้น
(ของบุคคลนั้น) ก่อน บุคคลอื่นนั่นเทียว.
ปเคว
มนุสฺสิตฺถิยา
กล่าวไปใยถึงหญิงมนุษย์
(ความไม่เป็นสมณะย่อมมีเพราะเสพเมถุนในหญิงมนุษย์ก่อนนั่นเทียว)
*****
ศึกษาบาฬีไวยากรณ์กับคัมภีร์นิรุตติทีปนี
ครั้งที่
๘๒ : พยัญชนอาคม : การลง ค อาคม
เมื่อคราวที่แล้ว
จบการแสดงสระเป็นอาคมไว้ที่ โอ อาคม คราวนี้จะได้แสดงพยัญชนอาคม สืบไป. พูดถึงการลงอาคม
ขอทวนแนวทางการลงอาคมอีกสักเล็กน้อย
อาคม หมายถึง
อักษรที่มาใหม่ ที่เป็นการแทรกเสียงเข้าไปแทนที่คำที่ไม่เคยมีเสียงนั้นอยู่
ซึ่งต่างจากการอาเทศที่แปลงอักษรเดิมให้เป็นอักษรใหม่ เช่น
เดิม ไม่มี คฺ
แต่ต่อมาเพิ่มเข้าไป จึงมี คฺ นี้เรียกว่า อาคม แปลว่า การเพิ่มมา หรือ
ตัวอักษรที่เพิ่มเข้ามา.
เดิม เป็น ทฺ
แต่ ทฺ หายไป กลายเป็น ธฺ นี้เรียกว่า อาเทส แปลว่า การแปลง หรือ ตัวที่ใช้แทน.
การเชื่อมบทด้วยวิธีนี้จะทำให้การออกเสียงกลมกลืนขึ้น
และบทดูสละสลวยสนิทดี.
นิยมเรียกการเพิ่มอักษรนี้ว่า ลง (ชื่ออักษร) อาคม เช่น ลง คฺ อาคม
ก็หมายถึง การเพิ่มอักษร คฺ เข้าไปตรงที่ไม่เคยมีอักษร ค. นั้นอยู่.
อาคมมีอยู่หลายตัวด้วยกัน
แบ่งเป็น สรอาคม พยัญชนอาคม พินทุอาคม (นิคคหิตอาคม)
ซึ่งในนิรุตติทีปนีนี้ได้กล่าวถึงอาคมที่มาในคัมภีร์โมคคัลลานไวยากรณ์แสดงไว้
บรรดาอาคม ๓
อย่างนั้น สรอาคม คัมภีร์โมคคัลลานไวยากรณ์ไม่ได้แสดงสูตรให้ลงโดยตรง ดังนั้น
คัมภีร์นิรุตติทีปนีได้แนะนำวิธีการนี้เป็นพิเศษด้วยการนำมหาสูตรมาใช้
ส่วนพยัญชนอาคม
และพินทุอาคมมีสูตรบอกให้ลงโดยตรง
ดังจะได้แสดงไปโดยลำดับ. สำหรับพยัญชนอาคม ท่านแบ่งออกเป็น ๓ กลุ่มตามสูตรต่างๆ กล่าวคือ ว, น, ต, ร, ค, ม, ย
และ ท เป็นกลุ่มหนึ่ง ฬ เป็นกลุ่มหนึ่ง และ ส กับ ห เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง.
บรรดา ๓
กลุ่มเหล่านั้น
ว, น, ต, ร, ค, ม,
ย และ ท ลงด้วยสูตรว่า “วนตรคา จาคมา” เพราะสระอันเป็นเบื้องหลัง พยัญชนะเหล่านี้
คือ ว, น, ต, ร, ค (กลุ่มหนึ่ง), และ ม ย
ท (อีกกลุ่มหนึ่ง) เป็นอักษรอาคม.
ฬ ลงด้วยสูตรว่า
“ฉา โฬ” เพราะสระอันเป็นเบื้องหลัง ลง ฬ
ท้าย ฉ เป็นอาคม.
ส และ ห
ไม่มีสูตรลงโดยตรง แต่ท่านแนะให้ลงด้วยมหาสูตร
รายละเอียดและตัวอย่างการใช้ของอาคมเหล่านี้แต่ละตัว
จะกล่าวเป็นลำดับไป
พยัญชนอาคม
บรรดาพยัญชนอาคมเหล่านั้น
จะกล่าวถึง ค เป็นอาคมก่อน
ค เป็นอาคม ลงด้วยสูตรนี้
หลักการ : สูตรกำหนดวิธีการ
๕๐
วนตรคา จาคมา
เพราะสระอันเป็นเบื้องหลัง
พยัญชนะเหล่านี้ คือ ว, น, ต, ร, ค และ ม, ย, ท เป็นอักษรอาคม.
หลักเกณฑ์ : ข้อกำหนดและคำอธิบายโดยสังเขปของสูตร
สูตรนี้แสดงพยัญชนะอาคมแยกเป็น
๒ กลุ่มตามนัยของคัมภีร์โมคคัลลานไวยากรณ์ กล่าวคือ
- กลุ่มที่หนึ่ง
คือ ว,
น, ต, ร, ค มาด้วยข้อความว่า วนตรคา ในสูตรนี้
- กลุ่มที่สอง
คือ ม, ย และ ท มาด้วย จ ศัพท์ ในสูตรนี้ กล่าวคือ ใช้ จศัพท์เป็นศัพท์ที่มีความหมายรวบรวมเอาสิ่งที่เคยกล่าวถึงมาแล้วในสูตรว่า
มยทา สเร ม ย และ ท เป็นอาเทสของนิคคหิต ที่มีในลำดับก่อนหน้าของสูตรนี้ แต่ไม่ได้หมายถึงเป็นอักษรอาเทส
แต่เอามาใช้เป็นอักษรอาคม (อาเทสกับอาคม ต่างกัน ดูตอนต้นของบทความ)
-
คัมภีร์โมคคัลลานไวยากรณ์ แสดงสองสูตรนี้ไว้เป็นลำดับติดต่อกัน ดังนี้
๔๔. มยทา สเรฯ ๔๕. วนตรคา จาคมาฯ (โมค.สนธิกัณฑ์)
-
เพื่อให้สะดวกต่อการศึกษา จึงรวมพยัญชนอาคมตามหลักการของสูตรนี้ทั้งหมดเป็น ๘
ตัวและเรียงตามลำดับวรรคพยัญชนะและอวรรคพยัญชนะได้ ดังนี้ คือ
ค ต ท น ม ย ร
และ ว
หลักการใช้ :
อุทาหรณ์ของสูตร
สูตรนี้แสดงพยัญชนอาคม
๘ ตัว จะแสดง ค อาคม ก่อน
อริเยหิ
ปุถเควายํ ชโนติ ปุุถุชฺชโน
บุคคลนี้เป็นอีกพวกหนึ่งจากพระอริยท.
นั่นเทียว เหตุนั้น จึงได้ชื่อว่า ปุถุชน
(มหานิทเทสบาฬี)
ในตัวอย่างนี้
คำว่า ปุถเควายํ คือ อุทาหรณ์ของ ค อาคม ตัดบทเป็น
ปุถ + ค + เอว +
อยํ
ปุถ เป็นนิบาต
มีความหมายว่า แยก เมื่อลง ค อาคม เพราะ เอ ที่ เอวข้างหลัง จึงได้รูป ปุถเคว และเมื่อสนธิกับ
อยํ อีกจึงได้รูปเป็น ปุถเควายํ
วิธีการลง ค
อาคม สามารถศึกษาเปรียบเทียบกับคัมภีร์ปทรูปสิทธิได้ในสูตรที่ ๓๒ ยวมทนตรลา จาคมา
ย ว ม ท น ต ร และ ล เป็นพยัญชนอาคม.
แต่ในบางศัพท์
มีรูปคล้ายกับการลง ค อาคม เช่น
- ปเคว วุตฺยสฺส
การเกิดขึ้น (ของบุคคลนั้น)
ก่อน บุคคลอื่นนั่นเทียว
- ปเคว
มนุสฺสิตฺถิยา
ภิกษุเสพเมถุนในหญิงมนุษย์
ย่อมไม่เป็นสมณะ ไม่ใช่เชื้อสายศากยบุตร ก่อนนั่นเทียว.
ในตัวอย่างเหล่านี้
ได้แก่ ปค ศัพท์นั่นแหละ ที่ลง สิ ปฐมาวิภัตติ แล้วกลายเป็น ปโค นั่นเอง
เมื่อสนธิกับ เอว จึงเป็น ปเคว
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น